ĐỌC HIỂU MINNA NO NIHONGO TRUNG CẤP 1 BÀI 8

Cũng chỉ còn vài bài nữa là xong các bài đọc hiểu rồi đúng không nào. Cùng Kiến Minh tiến đến bài 8 đọc hiểu minna no nihongo nhé.

科学者ってどう見える?

 

子どもたちは科学者にどんなイメージを持っているのだろうか。15歳の子供たちを対象に32か国で行われた国際調査では、国によってかなり違いがあることがわかった。

まず、子供たちがかいた科学者の絵を6枚紹介しよう。ナイジェリアとトリニダードトバゴの少女は女性科学者をかいた。どちらも「科学者は人々を健康にする」「科学者はいつも考え、アイディアを持ち、輝いている」とその素晴らしさを褒めている。

インドの少女は「水の中で浮力の実験をする科学者」、ウガンダの少年は「さまざまな実験道具が並んだ部屋」をかいた。

反対に、イギリスの少女と日本の少年の絵は暗い。イギリスの少女はキノコ雲をかき、「科学者は時にダメージを与える」、日本の少年の絵は髪やひげは伸びたままにしている科学者で、「仕事のことばかり考えている」というイメージだ。

「途上国ではプラス、先進国ではマイナスのイメージが強い」という点はほとんどの調査に共通してえおり、「科学者になりたい」という声が多いのはアフリカなどで、日本は一番少ない。その理由について、経済や科学技術が発展すると、子供たちの興味や関心が多様化し、科学への関心が低くなるからだという意見がある。

 

CÁC NHÀ KHOA HỌC TRÔNG NHƯ THẾ NÀO?

 

Trẻ em sẽ có hình ảnh như thế nào về các nhà khoa học? Một cuộc khảo sát quốc tế được tiến hành đối với trẻ 15 tuổi ở 32 quốc gia cho thấy sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia.

Đầu tiên, tôi xin giới thiệu sáu bức tranh về các nhà khoa học do trẻ em vẽ. Các cô gái ở Nigeria và Trinidad Tobago vẽ các nhà khoa học nữ. Cả hai đều ca ngợi sự tuyệt vời của "các nhà khoa học làm cho mọi người khỏe mạnh" và "các nhà khoa học luôn suy nghĩ, có ý tưởng và tỏa sáng."

Một cô gái Ấn Độ vẽ "một nhà khoa học thử nghiệm lực nổi trong nước", và một cậu bé người Uganda vẽ "một căn phòng với nhiều dụng cụ thí nghiệm khác nhau".

Ngược lại, tranh của các cô gái Anh và các chàng trai Nhật Bản thì lại có màu tối. Một cô gái người Anh vẽ đám mây hình nấm, "các nhà khoa học đôi khi đem lại thiệt hại nặng nề", và bức ảnh của một chàng trai Nhật Bản là một nhà khoa học để tóc và râu dài, đó là hình ảnh về các nhà khoa học "chỉ nghĩ đến công việc". 

Hầu hết các cuộc khảo sát đều có điểm chung “hình ảnh tích cực mạnh mẽ ở các nước đang phát triển và hình ảnh tiêu cực ở các nước phát triển”, đất nước có số người muốn trở thành nhà khoa học nhiều nhất nằm ở châu Phi và ít nhất là ở Nhật Bản. Nói về lý do đó, có ý kiến ​​cho rằng nguyên nhân là do kinh tế, khoa học công nghệ phát triển nên hứng thú, sở thích của trẻ em sẽ đa dạng hóa, hứng thú với khoa học cũng giảm dần.

Trên đây là bài đọc hiểu N3 giành cho các bạn ôn luyện và tập dịch bài. Hãy cùng chờ đón các bài dịch tiếp theo của Kiến Minh nhé 😘

Tin liên quan