HORENSO TRONG TIẾNG NHẬT LÀ GÌ?
Tại Nhật Bản Ho-ren-so là một trong những quy tắc quan trọng khi làm việc trong công ty và bất kỳ nhân viên nào cũng cần được đào tạo. Nếu bạn là thực tập sinh muốn sang Nhật làm việc và sinh sống thì không nên bỏ qua bài viết này. Nào, hãy cùng Kiến Minh tìm hiểu về quy tắc Horenso nhé!
Ý nghĩa của Horenso
“Horenso” là tên gọi của một quy tắc làm việc cực kì nổi tiếng của người Nhật, giờ đây nó không chỉ được ứng dụng trong công việc mà còn được áp dụng vào cuộc sống. “Horenso” được lí giải như sau:
- Ho trong Hokoku (報告) nghĩa là “Báo cáo”.
- Ren trong Renraku (連絡) nghĩa là “Liên lạc”.
- So trong Soudan (相談) nghĩa là “Thảo luận, bàn bạc”.
Trong số đó, HOKOKU đề cập đến việc báo cáo tiến độ công việc, các vấn đề đã hoàn thành hay các sự cố phát sinh cho cấp trên một cách thường xuyên. RENRAKU cập nhật thông tin một cách toàn diện cho các bộ phận liên quan bất cứ lúc nào để tránh các trường hợp. Và SODAN là tất cả cùng trao đổi, thảo luận với nhau khi có vấn đề, khó khăn vướng mắc để mọi người cùng đưa ra giải pháp tốt nhất.
Để làm việc hiệu quả nhất chúng ta cần biết vận dụng tốt nhất quy tắc Horenso trong các công việc hàng ngày, như:
1. 報告(hokoku): báo cáo
Đây là việc báo cáo lại kết quả các công việc cho cấp trên, bao gồm:
- Kết quả công việc, các vấn đề găp phải.
- Thông báo dựa trên kết quả thu được, báo cáo cần ngắn gọn, xúc tích
- Không được bỏ qua các báo cáo giữa
Đây là bước thông báo trạng thái công việc phân công. Ví dụ, nếu được sếp giao nhiệm vụ, bạn phải luôn cập nhật cho cấp trên về tình hình, trạng thái công việc từ khi bắt tay vào hoàn thành công việc. Điều này không chỉ giúp sếp và các đồng nghiệp xung quanh hiểu bạn đang làm gì và đánh giá đúng năng lực của bạn mà còn giúp và hỗ trợ bạn ngay lập tức nếu có vấn đề gì xảy ra.
2. 連絡(rennraku): liên lạc
Chính là việc thông báo cho những người liên quan khi có các vấn đề, như:
- Thông báo cho cấp trên, thông báo cho những người cùng team, những người có liên quan.
- Cùng chia sẻ thông tin
- Không thêm thắt hoặc thay đổi thông tin
Khác với “Báo cáo”, “Liên lạc” là bước thông báo với cấp trên ngay khi công việc phát sinh vấn đề. Rất nhiều người bỏ qua bước “Liên lạc” vì sợ bị khiển trách, thay vì thông báo với cấp trên để tìm cách giải quyết, họ lại dùng thời gian của bản thân để tìm lý do trốn tránh trách nhiệm. Đây là điều tối kỵ khi giao tiếp với người Nhật. Bạn nên liên lạc lại để báo cáo với các bên liên quan về những thay đổi có thể xảy ra, ngay cả khi đó chỉ là những thay đổi nhỏ.
3. 相談(soudan): thảo luận, bàn bạc.
Khi có một vấn đề xảy ra cần bàn bạc với người cấp trên hoặc là các trưởng nhóm để đưa ra giải pháp, như:
- Nếu chưa hiểu rõ vấn đề nên bàn luận trao đổi, dù vấn đề đấy còn khá nhỏ.
- Sau khi thống nhất, kết quả cuối cùng phải được truyền đạt đến những người liên quan
- Với những vấn đề nằm ngoài trách nhiệm của bạn, hoặc bạn không đủ khả năng để đưa ra phán quyết, đây là một bước cực kì quan trọng.
Điều này có thể được thảo luận với đồng nghiệp, nhưng tốt nhất là với cấp trên của bạn. Một người sếp giàu kinh nghiệm sẽ có thể đưa ra lời khuyên và hướng dẫn, giải quyết các vấn đề một cách chính trực và tránh những sai lầm không đáng có.
Khi mọi người thực hiện đúng và đầy đủ các bước của Horenso, nếu có vấn đề gì xảy ra, người quản lý sẽ ngay lập tức biết được vấn đề ở đâu và ai chịu trách nhiệm, và quá trình khắc phục sự cố diễn ra nhanh hơn, nhanh hơn và dễ dàng hơn.
Trong công việc, bạn sẽ không thể trở thành nhân viên được trọng dụng, nếu chỉ biết cố gắng làm đúng công việc được giao. Hãy tuân thủ theo đúng quy trình Horenso, để có thể nâng cao hiệu suất của bản thân cũng như tăng cường hiệu quả làm việc nhóm nhé.
Hy vọng qua bài viết trên đây về quy tắc Horenso của Nhật ngữ Kiến Minh sẽ thật hữu ích đối với bạn trên con đường chinh phục Nhật Bản.
---------------------------------------------------------------